Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2022

Trải nghiệm du học nghề tại đức - tại sao ko phải màu hồng

Chào Các bạn. Mình mới sang Đức du học nghề ở Đức ngành nghề Nhà hàng/khách sạn. Thấy trên hội phổ quát bạn hỏi về việc học ngành nghề này như thế nào. Bữa nay mình quyết định dành ngày nghỉ của mình để san sớt có Anh chị đang và đón nhận ý định theo học ngành nghề này. Mình kỳ vọng bài viết của mình sẽ giúp Anh chị em ở Việt Nam mang cái nhìn toàn diện hơn và đưa ra quyết định chính xác hơn cho bản thân lúc quyết định chọn du học nghề ở Đức.

Mình sẽ đi vào hai phần chính: 1. Thực trạng học nghề NHKS tại Đức hai. Các lý do khiến cho những SV Việt cảm thấy hụt hẫng lúc theo học ngành nghề này, và biện pháp của tư nhân mình cho từng Problem Mình học ở trung tâm, có thể nói đây là trường đào tạo nghề NHKS chuyên nghiệp nhất rồi. Khi tới đây bạn sẽ mang 2 khả năng: 1 là lên núi ở, 2 là được ở tại Wohnheim của trường. Cả hai đều mang đến phổ quát bất cập. Lên núi có tức là bạn được điều đi tập sự tại một NH/KS ở một nơi không thuộc khu trung tâm. Ở đây thường khá là vắng vẻ, nhà cửa loáng thoáng, ít các trọng điểm dịch vụ và sắm tậu. Cuộc sống sẽ rất buồn tẻ và nhàm chán, vì nó thường phương pháp trường và zentrum khoảng 1h đi tàu. Khả năng thứ hai là bạn được thực tập tại trọng tâm. Như mình chẳng hạn. Nhà hàng nơi mình thực tập phương pháp trường khoảng 5 điểm Strassenbahn, đi hết 5 phút. Mình sống tại Wohnheim. Lúc mới bước vào đây, mình bị vỡ lẽ mộng toàn tập vì ko nghĩ ở Đức có thể còn đó kiểu ktx như ở VN, 2~3, thậm chí 4 người/phòng.

Cứ 3 phòng chung 1 bếp và nhà vệ sinh. Mình may mắn được ở tầng 3, chỉ toàn con gái và phần nhiều đều là những người mang tinh thần nên lúc nào cũng lặng tĩnh và tách biệt. Còn từ tầng hai trở xuống thì ...đậm chất ko gian Việt. Sinh viên nhà ta vẫn không bỏ thói quen tụ tập, sống kiểu làng phường như ở VN. Ở dưới đấy đúng là một nỗi ám ảnh sở hữu mình mỗi lần lướt qua đây. Các phòng nam và nữ ở xen kẽ nhau, mỗi tối đều ồn ã doanh nghiệp ăn uống tập thể, hát karaoke tới tận khuya, tụ tập cười đề cập và chửi bậy. Có lẽ học hành chán nản quá nên phổ thông bạn có sở thích đề cập bậy để xả stress. Bên cạnh đó, theo thông báo mình được biết thì con trai ở đây còn đơn vị đánh bạc và sử dụng chất gây nghiện - ở Đức với một số chất gây nghiện ko bị coi là phi pháp. Mang thể nói là 1 cuộc sống đầy sa ngã đối sở hữu Anh chị nam lúc theo học ở đây. Dù rằng học hành rất khó nhưng ở đây ko mấy người nào học gì cả. Sau khi ổn định gia đình thì SV sẽ được đưa đi thử việc tại một NH/KS. Với người thử việc 3 ngày, mang người 1 tuần hoặc hai tuần. Thử việc thì ko với lương. Và sau đó bạn sở hữu thể được nhận hoặc bị từ chối. Lúc bị khước từ, bạn sẽ tiếp diễn đi thử việc tại một nơi khác cho tới khi được nhận. Khi được nhận thì bạn sẽ được ký hợp đồng 3 năm, trong đấy 4 tháng đầu vẫn là thử việc, nếu như khiến cho không tốt, bạn vẫn có thể bị đuổi. Im tâm là 4 tháng này vẫn được nhận trợ cấp như chính thức. Thời gian khiến việc thì tương đối hà khắc. Vì NHKS hay đóng cửa muộn. Mang bạn khiến cho thâu đêm, sở hữu bạn thì 1~2 giờ sáng mới về đến nhà. Khi về nhà thì luôn trong hiện trạng ganz kaputt. Vì ở Đức người ta khiến cho việc rất kinh khủng, cả ngày với lúc ko sở hữu 1 phút được đứng nghỉ. Cố nhiên vẫn sở hữu Pause để ăn trưa. Ở đây đi làm thì tốt nhất để điện thoại vào túi sách và khóa vào tủ, vì ko với kiểu vừa làm việc vừa nt điện thoại. Công tác thì Anh chị phải xác định trước là vô cùng nhàm chán và mệt. Mới tới thì khả năng ngôn ngữ còn kém nên phổ thông bạn sẽ phải đi lau chùi, quét dọn, tùy từng nơi, với bạn sẽ bị vào bếp rửa bát. Có bạn còn bị khiến cho những việc vặt này trong suốt 6 tháng trời mà ko hề được tiếp xúc mang người dùng. Lát nữa mình sẽ kể sâu hơn về vấn đề này. Lên lớp thì học không hiểu gì vì thầy cô thường nói rất nhanh trong khi sinh viên Việt mình thì khả năng dùng ngoại ngữ trong giao thiệp thường là kém, cho dù đã sở hữu B1 hay B2. Giải pháp là cứ nhằm thằng người Đức mà ngồi sắp, vừa đc thực hành tiếng, vừa được chép bài lúc cô nói mà ko hiểu. Nhưng cũng tùy, chẳng hề đứa nào cũng muốn ngồi gần mình đâu.

Về vấn đề tâm trạng: 9/10 bạn mình hỏi thì đều sở hữu chung niềm ân hận khi qua đây học. Mang bạn vừa sang tới nơi đã đòi về. Bữa qua chứng kiến 1 bạn phòng mình khóc thút thít lúc gọi về cho gia đình, mình cũng thấy tội cho bạn đấy. Vì ở đây bạn ấy không thích nghi được, công việc thì mệt mỏi và luôn có cảm giác bị khinh thường. Mình khuyên bạn đó hãy mạnh mẽ để quyết định, giả dụ ko thích ở đây thì hãy gan góc về nước. Nhưng bạn đó đề cập là ko muốn ở nhưng cũng không thể về vì đã tiêu tốn của gia đình gần 15.000 eu để sang được đây. Cố nốt 3 năm để đi khiến kiếm tiền bù lại, chứ ko thì ko mang mặt mũi nào để về cả. Mình cũng ko biết phải khuyên thế nào, vì giả dụ sống 3 năm liền trong sự chịu chứa này thì quả thật là khó đề cập trước. Còn một bạn nữa phòng mình thì vừa đi làm cho ở nơi thực tập, vừa làm cho thêm cho shop của người quen để mong sớm trả được số tiền đã chi để qua đây. Bạn ấy cứ lầm lũi đi khiến cho mỗi ngày như thế, người thì hao sắp tới thật tội. Thường thì mình ko mấy khi biết bạn ấy về khi nào do là phải nửa đêm mọi người mới về. Giờ mình nói về những lý do chính làm cho phổ biến SV Việt chán nản lúc sang Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét